Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Tinh trang mat dien co the tai dien trong mua he nay

Van Phong Cho Thue 2012 | charter schools in queens | seo website là gì | dịch vụ seo giá bao nhiêu | dịch vụ seo chuyên nghiệp |

(Dân trí) - Cục Điều tiết Điện lực cho biết thời gian tới, khả năng vẫn xảy ra tình trạng mất điện. Còn phía Vụ Thị trường trong nước không kết luận có giảm giá xăng dầu hay không như người tiêu dùng kỳ vọng.

Tham gia trả lời tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều nay (2/5), Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc cho biết, hiện nay, Chính phủ và hai Bộ Công thương và Tài chính chưa có chủ trương tăng giá điện.

Tuy nhiên ông Phúc cũng lưu ý việc tăng giá điện sẽ được cân nhắc để đảm bảo hài hoà lợi ích cho các doanh nghiệp và giữ an sinh xã hội. "Nếu tăng sẽ tăng vào thời điểm thích hợp còn trong điều kiện hiện tại thì chưa tăng", ông Phúc nói.

Về cung cấp điện, đến nay vẫn đang được đảm bảo, tuy nhiên, như Tập đoàn Điên lực Việt Nam (EVN) đã thông báo thì vào những ngày nắng nóng với nhu cầu dùng điện quá cao thì có thể sẽ vẫn phải xảy ra tình trạng mất điện.

Hiện tại, Việt Nam đang trong lộ trình thực hiện thị trường điện cạnh tranh, song cho đến sau năm 2022 thì EVN vẫn đang là đơn vị độc quyền cung ứng. Cụ thể,

thị trường phát điện cạnh tranh sẽ dần được triển khai trong giai đoạn 2005-2014, thị trường bán buôn điện cạnh tranh giai đoạn 2015-2022 và cuối cùng là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh giai đoạn sau 2022.

Trong bối cảnh nguồn cung chưa thật sự đảm bảo nhu cầu thì việc Tập đoàn này lại thường xuyên kêu lỗ và "đòi" tăng giá điện vẫn còn gây bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng trong nước.

Việc thiếu điện cũng được cho là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra e ngại khi vào Việt Nam, nhất là tại những khu công nghiệp.

Chưa quyết giảm giá xăng dầu

Về một mặt hàng nhạy cảm khác là xăng dầu, khi được hỏi "Liệu thời gian tới giá xăng dầu trong nước có điều chỉnh giảm hay không trong khi giá thế giới liên tục đi xuống?", Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ông Võ Văn Quyền đưa ra câu giải thích khá dài.

Tuy nhiên, nhìn chung, ông Quyền cho biết, việc điều hành giá xăng dầu do Bộ Tài chính chủ trì và về nguyên tắc sẽ vẫn tuân theo các quy định tại Nghị định 84.

Theo đó, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu được yêu cầu phải dự trữ hàng hoá đủ trong 30 ngày nên giá cơ sở cũng căn cứ theo giá bình quân của 30 ngày. Vì vậy, việc điều chỉnh giá cần thông qua thời gian quan sát và xem xét, "không thể mua về thấy tăng là tăng được ngay mà thấy giảm là giảm được ngay".

Về nguyên tắc là trong vòng 10-20-30 ngày, cơ quan điều hành sẽ căn cứ vào biến động giá tại thị trường Singapore để thấy biên độ tăng giảm như thế nào để căn cứ vào giá đó để có những điều chỉnh phù hợp.

Như vậy, cho đến nay, việc giảm giá xăng dầu hay không vẫn đang chờ thời gian và chưa có kết luận thật rõ ràng và cụ thể nào từ phía cơ quan điều hành. Mặc dù vậy, theo phản ứng từ phía dư luận trong thời gian vừa qua, việc tăng giá xăng dầu 2 lần liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn đã dấy lên những lo ngại về chi phí đời sống nói chung cũng như chi phí vận tải, sản xuất trong bối cảnh kinh tế đình trệ.

Tình trạng mất điện có thể tái diễn trong mùa hè này
Diễn biến giá xăng 92 tại thị trường Singapore trong 1 tháng trở lại đây (nguồn: Bloomberg).

Ông Quyền cũng cho biết, hiện lỗ tích luỹ đến quý I/2012 của các doanh nghiệp xăng dầu là 5.000 tỷ và Bộ Công thương đang có đề nghị đến Chính phủ và Bộ Tài chính có phương án xử lý khoản lỗ này.

Riêng về mặt hàng xăng A83, hai Bộ Công thương và Bộ Khoa học – Công nghệ đã thông nhất loại bỏ.

Tuy nhiên, vẫn đang đánh giá lại nên bỏ vào thời điểm nào, số lượng xăng tồn nên có phương án xử lý ra sao thì hợp lý để có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Quyền khẳng định, việc loại bỏ xăng A83 ra khỏi thị trường là cần thiết để nâng cao chất lượng xăng dầu và sẽ được thực hiện trong thời gian gần nhất, có thể là trong năm nay. Dự thảo đã được hai Bộ soạn thảo, sẽ trình lên Thủ tướng quyết định.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong tháng 4 vừa rồi, sản lượng điện sản xuất ước đạt 9,2 tỷ kWh giảm 3,7% so với tháng 3 và tăng 15,4% so với tháng 4/2011. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng điện ước đạt 35,1 tỷ kWh, tăng 14,5% so với cùng kỳ; sản lượng điện thương phẩm ước đạt 31,9 tỷ kWh tăng 10,6% so với cùng kỳ, trong đó điện dùng cho công nghiệp và xây dựng tăng 9,8%, chiếm tỷ trọng 52,5%; dùng cho thương nghiệp và khách sạn, nhà hàng tăng 14,1%, chiếm tỷ trọng 4,5%; dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 12,4%, chiếm tỷ trọng 36,7%.

Bích Diệp

Theo tintuc.xalo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét