Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Nguoi Viet tai Nga Cho sap dep, ba con ngoi tren lua

Chính quyền thành phố Mátxcơva mới đây thông báo, đến 1.7 sẽ xóa sổ 19 chợ tạm ngoài trời trên địa bàn thủ đô. Tin này làm bà con người VN buôn bán tại đây có phần lo lắng.

Khu vực ngoài trời của chợ Chim hôm nay vẫn còn tấp nập, nhưng ngày mai ra sao?

Thuế - hàng - tiền

Nhằm tìm hiểu hư thực, chúng tôi đã tiếp cận ở một số chợ mà có thể có tên trong danh sách. Theo thông tin ban đầu cho biết, TTTM Sadovo (tức là chợ Chim ở km 14 – của đường vành đai MKAD) cũng bị liệt vào danh sách "đen" – giải tỏa khu chợ ngoài trời để đưa vào bán buôn ở khu vực mới tại chợ đang xây dựng. Nếu quả thực điều này xảy ra thì sẽ ảnh hưởng khá lớn tới cộng đồng. Bởi đa số bà con sau khi trôi dạt từ chợ Vòm cũ (tức là chợ Cherekidovxki – bị buộc đóng cửa từ tháng 7.2009) về hội tụ bán buôn tại 2 trung tâm thương mại lớn là TTTM Mátxcơva (chợ Liu, tên gọi tắt theo địa danh ga xe điện ngầm Liubliuno) và chợ Chim nói trên. Ngoài ra, TTTM Mátxcơva sẽ trở về mô hình ban đầu là bán lẻ (không có bán sỉ).

Hầu hết số tiền túi bỏ ra để mua bán và thuế má từ các container, quầy hàng tại 2 khu chợ này thời gian ban đầu rất lớn, nhưng bà con ta vẫn phải đeo đuổi vì mưu kế sinh nhai. Tưởng đâu yên ổn làm ăn, nhưng xem ra "sóng gió" luôn chờ chực đe dọa. Nếu phải khăn gói quả mướp một lần nữa thì xem chừng nạn "viêm màng túi" khó tránh khỏi?

Tại TTTM Sadovo (chợ Chim), anh Lê Thành Công - tuổi độ 27 - 28 quê ở Hải Dương, bán áo kutka ấm - cho biết: "Tụi em còn phải lo chuẩn bị nộp thêm thuế vụ hè là 45 ngàn rúp – tương đương 1.500USD/1 tháng, ngoài số tiền thuế hằng tháng. Còn việc đi hay ở thì ban quản trị chợ chưa có thông báo gì, cũng chỉ mới nghe sơ qua báo đài và tin đồn nên cũng chưa biết hư thực thế nào?". Anh Lân - bán quần bò đứng bên cạnh - cho biết thêm: "Nhiều quầy thuế cao ngất ngưởng từ 147 đến 200 ngàn rúp – tương đương 4.900 đến 7.000USD/tháng! Đấy là chưa tính đến việc phải nộp thêm thuế cho vụ hè nói trên".

Bên TTTM Mátxcơva (chợ Liu), giá thuế hằng tháng còn "khủng" hơn chợ Chim nhiều. Chị Nguyễn Thị Hà - buôn hàng áo da lấy lại của TQ - cho biết: "Một tháng bọn tôi phải đóng khoảng 700 ngàn rúp – tương đương 23.000USD! Suốt ngày cứ lo ngay ngáy tiền với hàng". Thực tình thì một số ít bà con cũng "kiếm" được, nhưng đa số lao đao lắm bởi mức thuế trên trời như vậy! Hàng vào vụ nếu chạy thì cũng kiếm được "chút chụt" – kiểu nói theo người Nga. Còn ế ẩm là chuyện thường ngày ở chợ. Cái đau đầu của dân ta ở những thời điểm này là phải lo cạnh tranh gay gắt với người TQ và "dân đầu đen" (cách gọi lóng của bà con dùng để chỉ người Kavkaz – Liên Xô cũ). Bởi họ có nguồn hàng nhiều (TQ) và tinh quái trong bán buôn (dân Kavkaz).

Ngoài ra, một nguyên nhân sa sút nữa là do người Nga mở rất nhiều địa điểm kinh doanh nên mảnh đất bán buôn thời hoàng kim của người VN như những năm 90 về trước đã hết đất!

Đi đâu, về đâu?

Theo chúng tôi được biết, lý do việc thu hẹp 19 khu chợ ngoài trời tại thủ đô Mátxcơva là để quy hoạch lại những TTTM trở thành bề thế tiện nghi hơn. Đã qua đi cái thời xập xệ mới "mở cửa" những năm 90 thế kỷ trước, chính quyền không muốn bộ mặt kinh doanh của thủ đô nhếch nhác. Điều này cũng phù hợp với nền kinh tế thị trường của nước Nga khi chuẩn bị bước vào hội nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO.

Tại khu vực chợ Chim – thuộc km 14 vành đai MKAD - chúng tôi thấy công trình xây dựng khu vực TTTM mới (trên nền cũ) đang gấp rút thi công để đưa vào sử dụng vào khoảng tháng 9 năm nay? (như vậy khu vực ngoài trời của chợ sẽ bị giải tỏa là đúng với thông tin đã có). Được biết sau khi hoàn thành, TTTM bán buôn với tổng diện tích 47 ngàn mét vuông sẽ có một bãi đậu xe vào khoảng 3.000 chiếc...

Ngoài ra, theo lời ông Mikhail Orlov - lãnh đạo Sở Thương mại và Dịch vụ Mátxcơva - hôm 17.3 trên phương tiện truyền thông Nga, cho biết: Trên diện tích của 11 khu chợ ngoài trời của các khu vực khác trong thành phố Mátxcơva sẽ được tích cực cải tạo nâng cấp lên thành TTTM văn minh và cả khu nhà nghỉ, bến bãi đỗ xe lớn. Những khu vực bị giải tỏa sẽ trở thành các công viên cây xanh, đường bộ...

Hiện tại các khu vực như: Koptevsky (cạnh ga xe điện ngầm Voicovxkaia); TTTM Petrovsky – Razumovsky (cũng là tên gọi của ga xe điện ngầm)... đang được xây dựng lại thành khu vực văn minh.

Riêng khu chợ mua sắm lớn ngoài trời "Prazhsky" cạnh ga xe điện ngầm Prazhsky sẽ bị đóng cửa vào tháng 7 năm nay – khu vực này cũng có một số bà con người VN đang buôn bán. Nơi đây sẽ xây dựng lại thành khu TTTM văn minh trên nền cũ.

Tại khu TTTM Dubrovka (cũng là ga xe điện ngầm cùng tên – sát cạnh TTTM ASEAN cũ của người VN đã bị xóa sổ vào năm 2010), nơi đây hiện có khá nhiều người VN đang làm ăn, tình hình cũng tạm ổn. Chợ này có điểm thuận lợi là cách ga xe điện ngầm khoảng... 30 mét! Bởi vậy khách hàng người Nga bước lên khỏi ga là vào chợ luôn! Tuy nhiên, lượng người bán lại quá đông, nên sự cạnh tranh không khỏi gay gắt.

Một số chợ khác như "Melynhisa" ở vị trí km 41 (vành đai MKAD), luôn xảy ra những biến động và tình trạng ế ẩm nên khiến bà con nhiều lúc không an tâm buôn bán. Nhiều người đã bỏ vào các khu chợ khác. Hoặc như ở TTTM Sadovo km 19 (vành đai MKAD) đang được triển khai nhưng vì mới mẻ nên lượng tiểu thương gia nhập còn hạn chế...

Nhìn chung, xu hướng làm ăn của bà con ta ngày càng phải đi theo guồng quay của thị trường Nga thời hiện đại. Bởi thế hòa nhập là điều không thể tránh khỏi, tất nhiên sẽ gặp phải nhiều chi phí và khó khăn phát sinh. Nhưng cơ hội cho chúng ta vẫn còn nếu biết tận dụng phát huy.

Võ Hoài Nam (từ Mátxcơva)


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét